Kỳ họp lần thứ 17 Tổ Công tác Việt – Nga về hợp tác ngân hàng

HTQT/sbv.gov.vn| 01/11/2019 16:47
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong hai ngày 30 – 31/10/2019, tại tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Kỳ họp lần thứ 17 Tổ Công tác Việt – Nga về hợp tác ngân hàng. Kỳ họp do Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc NHTW Liên bang Nga Dimitry Skobelkin đồng chủ trì.

Tham dự kỳ họp có lãnh đạo các vụ, cục liên quan của NHNN, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia (NAPAS) và đại diện lãnh đạo một số ngân hàng thương mại Việt Nam. Về phía Nga, ngoài đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan của NHTW, có sự tham dự của đại diện đến từ các ngân hàng, định chế tài chính và doanh nghiệp.

Tại phiên họp toàn thể của Tổ Công tác, trên cơ sở báo cáo của nhóm kỹ thuật, hai Phó Thống đốc đã đánh giá những kết quả đạt được của Tổ Công tác trong một năm kể từ Kỳ họp lần thứ 16. Hai Phó Thống đốc hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ, tích cực của các đơn vị trong tập trung xử lý các vấn đề cụ thể và thực chất theo đúng nội dung Biên bản Kỳ họp lần thứ16.

Về hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn và thách thức, các NHTM hai bên đã tích cực thúc đẩy thanh toán cho các giao dịch thương mại giữa hai bên và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong 6 tháng đầu năm 2019, doanh số thanh toán thương mại đạt 1,15 tỷ USD, gần bằng mức 1,3 tỷ USD của cả năm 2017 và 1,36 tỷ USD của năm 2018. Trong số các NHTM Việt Nam, hiện Ngân hàng Liên doanh Việt – Nga (VRB) là ngân hàng tích cực nhất trong triển khai thanh toán bằng nội tệ. Trong thời gian qua, NHTW hai nước đã tích cực triển khai các thỏa thuận hợp tác trong những lĩnh vực như trao đổi thông tin về hệ thống thanh toán và thanh tra giám sát ngân hàng, cũng như nghiên cứu khả năng và chuẩn bị các bước để có thể thực hiện giao dịch mua bán cặp tiền tệ VND/RUB trên sàn giao dịch Moscow Exchange.

Trong lĩnh vực thanh toán thẻ, ngay trước kỳ họp, các bên đã hoàn thành kết nối kỹ thuật cho thanh toán thẻ giữa NAPAS và Công ty Cổ phần Hệ thống Thẻ thanh toán Quốc gia Liên bang Nga (NSPK) và thực hiện thành công chiều chấp nhận thẻ MIR của Nga tại Việt Nam vào ngày 29/10 trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 22 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam –Liên bang Nga dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng hai nước. Việc kết nối này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thanh toán các giao dịch của khách du lịch Nga tại Việt Nam. Kết quả này được Lãnh đạo Ngân hàng Trung ương và Lãnh đạo Chính phủ hai nước ghi nhận và đánh giá cao.

Hai bên đã thống nhất trong thời gian tới cần tiếp tục tập trung xử lý các vấn đề để thúc đẩy việc sử dụng nội tệ trong thanh toán thương mại, triển khai chiều chấp nhận thẻ chip của NAPAS theo tiêu chuẩn thẻ chip của Việt Nam (VCCS) tại Nga, và tiếp tục nghiên cứu, trao đổi để chuẩn bị cho việc triển khai giao dịch mua bán cặp tiền tệ VND/RUB trên sàn giao dịch Moscow Exchange. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí nghiên cứu khả năng hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh mạng và đào tạo nguồn nhân lực.

Tổ Công tác Việt – Nga về hợp tác ngân hàng được thành lập và đi vào hoạt động năm 2000 trong khuôn khổ Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam – Liên bang Nga về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học kỹ thuật và do lãnh đạo hai ngân hàng trung ương hai nước đồng chủ trì. Tổ Công tác nhóm họp thường niên luân phiên tại mỗi nước với nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong lĩnh vực ngân hàng, từ đó tạo thuận lợi cho quan hệ đầu tư, thương mại giữa hai quốc gia. Kỳ họp thứ 18 của Tổ Công tác sẽ được tổ chức tại Liên bang Nga vào năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp lần thứ 17 Tổ Công tác Việt – Nga về hợp tác ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO