Vấn đề - Nhận định

Triển khai thực hiện Quyết định 2345/QĐ-NHNN trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh: Tiếp tục làm tốt và đồng bộ các giải pháp

Nguyễn Đức Lệnh 03/07/2024 06:05

Sau hai ngày chính thức thực hiện Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng đã cho thấy sự chuẩn bị tốt của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, từ công tác chuẩn bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật, quy trình nội bộ, công tác tư vấn, hướng dẫn khách hàng tới công tác thông tin truyền thông.

Thực hiện xác thực sinh trắc học trong giao dịch trực tuyến, về mặt kỹ thuật, là áp dụng giải pháp công nghệ nhằm tăng cường bảo đảm an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ. Muốn thực hiện giải pháp này, một trong nhiệm vụ quan trọng của các TCTD là cập nhật dữ liệu sinh trắc học của khách hàng, lưu trữ và kiểm tra, đảm bảo dữ liệu khớp đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khớp đúng với thông tin khách hàng từ căn cước công dân gắn chíp hoặc tài khoản định danh điện tử.

Đây là nhiệm vụ được ứng dụng công nghệ để thực hiện và xử lý thông qua phần mềm, qua app ngân hàng và không khó khăn nhiều đối với khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Khách hàng có thể thực hiện cập nhật dữ liệu sinh trắc học theo hướng dẫn, tư vấn trực quan sinh động và sáng tạo; chi tiết và cụ thể (từ video; hình ảnh hoặc văn bản hướng dẫn các bước thực hiện, thao tác) của các ngân.

Tuy nhiên, thực tế cũng phát sinh những tình huống như: khách hàng chưa có căn cước công dân gắn chip; điện thoại không có chức năng NFC; nghẽn mạng hoặc hệ thống không nhận diện được khách hàng… tất cả những điều này gây “tâm lý khó chịu” nhất định thường gặp từ phía khách hàng khi thực hiện một hoạt động nào “có tính chất mới”.

Để khách hàng từng bước làm quen và thực hiện việc xác thực sinh trắc học trong thanh toán trực tuyến thuận lợi trong những ngày đầu thực hiện và sẽ dần trở thành bình thường thời gian tới, các TCTD bên cạnh tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, đã xác định tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tư vấn và hướng dẫn khách hàng, đặc biệt là việc chăm sóc và xử lý kịp thời khó khăn vướng mắc phát sinh.

Ngân hàng tiếp tục thông tin truyền thông về chính sách của Ngân hàng hàng Trung ương về Quyết định 2345/QĐ-NHNN, với giải pháp tăng cường bảo đảm an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử, ngân hàng số và góp phần phòng chống tội phạm công nghệ cao đã và đang diễn biến phức tạp. Đây là giải pháp công nghệ, tiện ích tiện lợi và hiệu quả trong phòng chống loại tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khách hàng, người dân trên không gian mạng. Ý nghĩa của chính sách này là rất lớn và thiết thực. Thực hiện tốt quyết định này không chỉ là trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ, các TCTD; trách nhiệm của các cơ quan quản lý mà còn là trách nhiệm của khách hàng và của mỗi người dân.

Ngân hàng cũng đồng thời tiếp tục thông tin tư vấn tốt cho khách hàng người dân về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, những tiện ích và lợi ích của dịch vụ này. Hoạt động này đã và đang được các TCTD trên địa bàn thực hiện tốt, với những hình thức tư vấn hướng dẫn sinh động và sáng tạo, chi tiết và cụ thể như: video; hình ảnh minh họa, văn bản…hướng dẫn các bước thao tác trên trang web ngân hàng; trên bản tin ngân hàng, và đến cụ thể mail; Feb… của khách hàng.

Bên cạnh đó, các TCTD tổ chức hoạt động tư vấn chăm sóc và thông tin khách hàng, giải đáp qua trung tâm dịch vụ khách hàng 24/7. Trong những ngày đầu thực hiện, những khó khăn, những trục trặc phát sinh, đã và sẽ được các TCTD theo dõi, xử lý và hỗ trợ kịp thời khách hàng; tập hợp tình huống để chủ động xử lý; tổ chức và phân luồng xử lý.

Làm tốt công tác truyền thông, thông tin tư vấn cho khách hàng để mỗi người dân, khách hàng nắm bắt và hiểu rõ cơ chế chính sách và các quy định liên quan đến dịch vụ ngân hàng, để không chỉ sử dụng dịch vụ hiệu quả mà còn bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin cho chính khách hàng, thực hiện trách nhiệm của khách hàng trong sử dụng dịch vụ ngân hàng. Ý nghĩa thiết thực này, sẽ giúp khách hàng chia sẻ những khó khăn vướng mắc phát sinh (nếu có) để thực hiện tốt chính sách và đưa dịch vụ này trở thành phổ biến, trở thành thói quen trong thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt ứng dụng công nghệ hiện đại.

Thực hiện tốt công tác truyền thông, cùng với các giải pháp công nghệ hiệu quả và điểm thuận lợi là khách hàng đã sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, thường là khách hàng cũng rất kinh nghiệm trong sử dụng công nghệ và các dịch vụ ngân hàng hiện đại, vì vậy việc tạo ra thói quen khi thực hiện xác thực sinh trắc học trong thanh toán trực tuyến thiết nghĩ sẽ đòi hỏi khoảng thời gian không dài, đúng bản chất tinh thần của xu hướng phát triển công nghệ hiện đại trong lĩnh vực ngân hàng hiện nay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai thực hiện Quyết định 2345/QĐ-NHNN trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh: Tiếp tục làm tốt và đồng bộ các giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO