Nhìn ra thế giới

Trung Quốc công bố biện pháp mạnh mẽ quyết vực dậy thị trường bất động sản

Đăng Tuấn 17/05/2024 - 14:43

Hôm nay, giới chức Trung Quốc thông báo về một trong số những động thái mạnh mẽ nhất nhằm vực dậy lĩnh vực bất động sản Trung Quốc.

trungquocbdscnn.jpg
Ảnh: CNN

Theo nguồn tin của Reuters, chính phủ Trung Quốc cho phép chính quyền một số địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các điều kiện thế chấp, đồng thời cam kết tiếp tục thực hiện việc hoàn thành các dự án bất động sản còn đang dang dở.

Trong cùng ngày, số liệu mới công bố cho thấy lĩnh vực bất động sản Trung Quốc vẫn tiếp tục khó khăn. Giá nhà mới tại Trung Quốc hạ nhanh nhất trong hơn 9 năm. Ở thời kỳ đỉnh cao, lĩnh vực bất động sản từng đóng góp đến hơn 20% vào kinh tế Trung Quốc. Hiện tại, bất động sản vẫn là yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến niềm tin kinh tế và tăng trưởng Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong nhấn mạnh nhiều biện pháp được đưa ra trong thời gian qua vẫn không thể vực dậy được lĩnh vực bất động sản, chính vì vậy chính phủ phải đưa ra động thái cho phép các chính quyền mua nhà của các dự án, sau đó nhà sẽ được cung ra thị trường cho người dân ở mức giá hợp lý nhất.

Tuy nhiên, ông Hà Lập Phong không cung cấp chi tiết về các biện pháp mua sẽ được thực hiện ra sao và cũng không nói về việc nguồn tiền cho việc mua sẽ đến từ đâu.

Ông cho biết, chính quyền các địa phương có thể sẽ mua lại đất bán cho các doanh nghiệp bất động sản, đồng thời cam kết giới chức sẽ hành động mạnh mẽ để hoàn tất các dự án còn đang bị chậm tiến độ. Chính quyền các địa phương Trung Quốc hiện đang có các khoản nợ lên đến 9 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Trong một động thái có liên quan, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) công bố sẽ hạ lãi suất thế chấp cũng như yêu cầu chi trả.

Nhà đầu tư tài chính Trung Quốc đã đánh giá cao động thái của chính phủ và PBOC. Chỉ số CSI 300 của doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc mở cửa phiên gần nhất tăng hơn 4%.

Bình luận về động thái mới nhất của chính phủ Trung Quốc, chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách Trung Quốc – ông Larry Hu nói: “Rõ ràng đây là một chỉ thị tích cực, chính quyền các tỉnh sẽ mua nhà tồn. Tuy nhiên, để có thể đánh giá được tác động sẽ đến mức nào, câu hỏi quan trọng hơn sẽ là tiền ở đâu ra để mua và cuối cùng tổng số tiền dành cho các sáng kiến chính sách đó là bao nhiêu”.

Tính toán của Goldman Sachs cho thấy, tổng giá trị nhà tồn ở Trung Quốc ước tính 13,5 nghìn tỷ nhân dân tệ tức khoảng 1,87 nghìn tỷ USD ở thời điểm cuối năm 2023. Tuy nhiên để hoàn tất các dự án bất động sản này, sẽ cần đến thêm 5 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Cũng theo phân tích của Goldman Sachs, nói cách khác, nhà đầu tư đang hiểu rằng chính phủ đang trực tiếp bỏ tiền để giải quyết vấn đề, chuyển rủi ro từ các doanh nghiệp bất động sản và chính quyền các địa phương.

Tính từ khi thị trường bất động sản khó khăn vào năm 2021, làn sóng các doanh nghiệp bất động sản vỡ nợ gia tăng, giới chức Trung Quốc đã hạ lãi suất, giảm tỷ lệ chi trả ban đầu, trong khi một số thành phố cũng đã giỡ bỏ các biện pháp hạn chế mua nhà trước đó. Tuy nhiên, tác động đến thị trường dường như vẫn còn hạn chế.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc công bố biện pháp mạnh mẽ quyết vực dậy thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO