Bến Tre phải phát triển chuỗi giá trị nông sản và xây dựng thương hiệu

H.P| 10/07/2020 11:34
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều ngày 9/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bến Tre, một trong 12 tỉnh có mức tăng trưởng âm trong 6 tháng đầu năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Bến Tre có nhiều lợi thế, trong đó nông nghiệp là một thế mạnh, đặc biệt là dừa. Tỉnh không chỉ "làm tổ" đón doanh nghiệp “đại bàng”, mà còn "rải gạo ngon cho chim sẻ về đây", vì vậy, số lượng doanh nghiệp trong tỉnh nhiều. Đây là một trong những nguyên nhân thu ngân sách của tỉnh đạt hơn 51%, cao hơn mức trung bình cả nước và khu vực ĐBSCL.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bến Tre. Ảnh: VGP

Chia sẻ khó khăn với Bến Tre, Thủ tướng nhìn nhận, tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, nhất là hạn mặn, khi chưa bao giờ nước mặn vào sâu như năm nay. Thủ tướng yêu cầu sang năm tới, khi ứng phó với hạn mặn tỉnh có biện pháp khắc phục để người dân không thiếu nước uống. Nhắc lại chuyến công tác tại Bến Tre về tình hình hạn hán, xâm nhập mặn tại ĐBSCL vào tháng 3 vừa qua, Thủ tướng đánh giá cao quyết tâm của lãnh đạo Bến Tre là đến năm 2023, tỉnh bảo đảm không còn tình trạng nhiễm mặn.

Trong giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng đánh giá, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được quan tâm; tinh thần đoàn kết, quyết tâm đưa tỉnh phát triển được thể hiện rõ trong cấp ủy và chính quyền. Nhờ vậy, kinh tế Bến Tre phát triển khá. Một số lĩnh vực phát triển nhanh. Thu ngân sách có nhiều cố gắng, hiện tăng gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ. Thu hút đầu tư đạt kết quả khá; quy hoạch được chú trọng gồm cả quy hoạch đô thị. Nông nghiệp chuyển biến toàn diện. Xây dựng nông thôn mới được tập trung triển khai và vượt kế hoạch về số xã đạt chuẩn. Chương trình khởi nghiệp đạt kết quả tốt. Văn hóa-xã hội được quan tâm, an sinh xã hội được bảo đảm. Tỷ lệ hộ nghèo còn gần 5%.

Trong nửa đầu năm nay, kinh tế của tỉnh gặp khó khăn do COVID-19, hạn mặn, giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp.

Về nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ tinh thần “quyết bàn tiến mà không bàn lùi trong phát triển”. Bến Tre phải quyết tâm, nỗ lực cao hơn nữa. Phải tập trung hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2020, phấn đấu quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công. “Tỉnh cam kết giải ngân 80%, nhưng tôi khoán thêm cho tỉnh 10% nữa, tức là phải giải ngân ít nhất 90%”, Thủ tướng nói và nhắc lại tình trạng của một số địa phương tích cực đi xin vốn về nhưng lại chậm giải ngân.

Đánh giá cao việc Bến Tre chú ý công tác quy hoạch phát triển, Thủ tướng nhất trí với tầm nhìn phát triển của Bến Tre.

Tỉnh phải đón bắt thời cơ hội nhập quốc tế, nhất là các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã tham gia. Bến Tre phải xây dựng một số trung tâm trong một số lĩnh vực của vùng ĐBSCL, trong đó có giống cây, dừa, xứng tầm với sự phát triển…

Tỉnh phải phát triển chuỗi giá trị nông sản, phát triển du lịch để đưa du lịch Bến Tre thành điểm đến trải nghiệm văn hóa, nghỉ dưỡng… Xây dựng thương hiệu nông sản Bến Tre.

Thủ tướng cũng cho ý kiến về một số đề nghị của tỉnh, trong đó có việc cần có cơ chế mới cho vùng ĐBSCL để điều phối việc sử dụng hiệu quả nguồn nước sông Mekong; hoàn thiện, khép kín hệ thống thủy lợi đầu mối nhằm hạn chế tác động của hạn, mặn, xói lở, ứng phó biến đổi khí hậu, “ngọt hóa” Bến Tre; đầu tư phát triển một số dự án cơ sở hạ tầng kết nối phục vụ phát triển; phát triển các dự án điện khí, điện gió theo quy hoạch…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre phải phát triển chuỗi giá trị nông sản và xây dựng thương hiệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO