Nhìn ra thế giới

5 điểm đáng chú ý từ cập nhật triển vọng kinh tế khu vực ASEAN+3, tháng 10/2024

Vân Anh 10/10/2024 08:05

Khu vực ASEAN+3 duy trì tăng trưởng vững chắc trong nửa đầu năm 2024 với lạm phát được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, tăng trưởng khu vực được dự báo sẽ thấp hơn một chút, ở mức 4,2% vào năm 2024 do các yếu tố đặc thù của từng quốc gia, nhưng sẽ cải thiện lên 4,4% vào năm 2025. Sự phục hồi liên tục của ngoại thương và du lịch cũng như nhu cầu nội địa mạnh mẽ sẽ vẫn là động lực chính của tăng trưởng.

Bản cập nhật triển vọng kinh tế khu vực ASEAN+3 (AREO) tháng 10/2024 của Văn phòng nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) cũng cho biết, lạm phát trong khu vực, ngoại trừ Lào và Myanmar, dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 1,9% trong năm 2024, giảm nhẹ so với bản cập nhật AREO tháng 7/2024 và tăng lên 2,3% vào năm 2025. Rủi ro đối với triển vọng tiếp tục thay đổi, nghiêng về phía những bất ổn phía trước, đặc biệt liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và những diễn biến địa chính trị.

Dưới đây là 5 điểm đáng lưu ý từ bản cập nhật AREO tháng 10/2024:

1. Tăng trưởng ở các nền kinh tế ASEAN+3 vẫn mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 nhờ nhu cầu trong nước và xuất khẩu tăng trưởng. Tiêu dùng tư nhân ở hầu hết các nền kinh tế ASEAN vẫn ổn định, được hỗ trợ bởi điều kiện việc làm thuận lợi và lạm phát giảm bớt. Đầu tư trong nước ở hầu hết các nền kinh tế cũng tăng trong quý II, cùng với việc cải thiện các hoạt động công nghiệp.

bang-1-areo.png
HÌnh 1: Các yếu tố đóng góp vào tăng trưởng GDP thực (tiêu thụ, xuất khẩu ròng, đầu tư thực, tăng trưởng GDP thực)

2. Sự phục hồi xuất khẩu của khu vực tiếp tục được tăng cường trong nửa đầu năm 2024, được hỗ trợ bởi triển vọng toàn cầu cải thiện và nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm công nghệ. Quý II chứng kiến ​​giá trị xuất khẩu cao hơn ở hầu hết các nền kinh tế trong khu vực và dữ liệu PMI tháng 8 cho thấy niềm tin của các nhà xuất khẩu được duy trì bền vững, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô và công nghệ. Sự đi lên trong chu kỳ bán dẫn toàn cầu, được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với chip liên quan đến AI, đã thúc đẩy đáng kể xuất khẩu chất bán dẫn trong khu vực. Sự gia tăng chi tiêu vốn trên toàn cầu, đặc biệt là trong các công nghệ và cơ sở hạ tầng liên quan đến AI, tạo thêm động lực cho xuất khẩu của khu vực.

bang-2-areo.png
Hình 2: Tăng trưởng xuất khẩu (khối lượng hàng hóa, giá trị hàng hóa và xuất khẩu dịch vụ

3. Lạm phát lõi ở mức vừa phải tại hầu hết các nền kinh tế trong khu vực, trong khi xu hướng giảm của lạm phát toàn phần bị gián đoạn do các cú sốc về nguồn cung. Mặc dù lạm phát lõi tiếp tục giảm nhưng lạm phát toàn phần (giảm đều đặn kể từ năm 2022) đã trải qua những đợt tăng đột biến tạm thời do giá năng lượng và vận tải toàn cầu tăng vọt. Gần đây, những cú sốc này đã lắng xuống, với chi phí năng lượng và vận chuyển hàng hóa giảm dần từ mức đỉnh điểm. Ngoài ra, các đồng tiền trong khu vực mạnh hơn đã giúp giảm áp lực từ lạm phát nhập khẩu. Hầu hết các ngân hàng trung ương trong khu vực giữ lãi suất chính sách ổn định do nhu cầu trong nước ổn định, mặc dù một số đã điều chỉnh chính sách tiền tệ để đáp ứng với điều kiện kinh tế cụ thể của từng quốc gia.

bang-areo-3.png
Hình 3: Lạm phát giá tiêu dùng lõi và toàn phần.

4. Nhìn chung, tăng trưởng khu vực được điều chỉnh thấp hơn một chút xuống 4,2% trong năm 2024, nhưng được dự báo sẽ cải thiện lên 4,4% vào năm 2025. Mức điều chỉnh nhẹ cho năm 2024 phản ánh những điều chỉnh giảm đối với Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, các nền kinh tế +3 vẫn được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ ở mức 4,1%, trong khi đối với ASEAN là 4,7% trong năm 2024, được hỗ trợ bởi nhu cầu trong nước ổn định và sự phục hồi của thương mại và du lịch bên ngoài. Năm 2025, dự kiến ​​tăng trưởng cao hơn ở 10/14 nền kinh tế so với năm 2024, phù hợp với kỳ vọng về nhu cầu trong nước và bên ngoài cao hơn trong bối cảnh điều kiện tài chính dễ dàng hơn.

Lạm phát toàn phần ở khu vực ASEAN+3 dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 1,9% vào năm 2024, phản ánh tác động tiếp tục của chính sách tiền tệ thắt chặt, giá thực phẩm giảm và lạm phát nhập khẩu thấp hơn. Tuy nhiên, lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 2,3% vào năm 2025, do tăng trưởng kinh tế mạnh hơn và các yếu tố từ phía cung.

hinh-4-areo.png
Hình 4: Dự báo lạm phát và tăng trưởng ASEAN+3

5. Rủi ro bên ngoài đối với triển vọng của khu vực đã nhanh chóng tăng lên kể từ Bản cập nhật AREO tháng 7/2024. Các chỉ số kinh tế gần đây của Mỹ, chẳng hạn như sự yếu kém của thị trường lao động và số liệu PMI yếu, đã làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm tăng trưởng mạnh hơn, có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu trong khu vực. Tăng trưởng chậm hơn ở Trung Quốc cũng có thể ảnh hưởng đến thương mại, đầu tư và du lịch trong khu vực. Kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 có ý nghĩa quan trọng vì nó có thể dẫn đến các biện pháp bảo hộ cao hơn và có tác động tiêu cực đến khu vực. Ngoài ra, xung đột địa chính trị gia tăng có thể làm tăng chi phí năng lượng và vận chuyển hàng hóa, cản trở sự phục hồi xuất khẩu và gây ra áp lực lạm phát. Sự biến động mạnh mẽ của thị trường tài chính, như hồi đầu tháng 8, vẫn là một rủi ro khi thị trường trở nên nhạy cảm hơn với dữ liệu kinh tế và những thay đổi chính sách.

areo-hinh-5.png
Hình 5: Bản đồ rủi ro khu vực
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 điểm đáng chú ý từ cập nhật triển vọng kinh tế khu vực ASEAN+3, tháng 10/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO