Nhìn ra thế giới

Cơ quan Tiền tệ Singapore phạt một công ty tài chính 1,8 triệu USD vì vi phạm quy định về phòng, chống rửa tiền

V.A 14/05/2024 08:05

Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) đã áp dụng hình phạt tổng hợp 2,5 triệu SGD (1,8 triệu USD) đối với Công ty Dịch vụ Tài chính Thụy Sĩ-châu Á (SAFS) vì vi phạm quy định của MAS về phòng, chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố (AML/CFT).

MAS cũng đã đưa ra quyết định khiển trách đối với Tổng Giám đốc của SAFS, Olivier Pascal Mivelaz và Giám đốc điều hành (COO), Steve Knabl, vì đã không thực hiện nhiệm vụ và chức năng của mình trong việc đảm bảo SAFS tuân thủ các yêu cầu AML/CFT của MAS.

Trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 đến tháng 10/2018, SAFS- một công ty quản lý quỹ và tài sản, đã có sự tăng trưởng đáng kể trong hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, các biện pháp kiểm soát AML/CFT của công ty trên nhiều lĩnh vực đã không theo kịp tốc độ tăng trưởng và còn thiếu sót, dẫn đến nhiều lần vi phạm các yêu cầu AML/CFT của MAS trong cùng thời kỳ. Điều này khiến SAFS gặp rủi ro về tội phạm tài chính. Các vi phạm được phát hiện trong quá trình kiểm tra của MAS bao gồm:

(a) Không tính đến một số yếu tố rủi ro liên quan đến khách hàng và hoạt động kinh doanh của công ty trong đánh giá rủi ro toàn doanh nghiệp (EWRA);

(b) Không thực hiện các biện pháp thẩm định khách hàng (CDD) trước khi thiết lập quan hệ kinh doanh. Thực tế là, SAFS đã thiết lập quan hệ kinh doanh với khách hàng trước khi hoàn thành các biện pháp thẩm định khách hàng;

(c) Không xem xét kỹ lưỡng các giao dịch của bên thứ ba trong tài khoản của khách hàng mặc dù các giao dịch đó không phù hợp với nhận biết của SAFS về khách hàng;

(d) Không xác định được một số khách hàng có nguy cơ rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố (ML/TF) cao hơn mặc dù đã có cảnh báo nguy hiểm, dẫn đến không thực hiện các biện pháp thẩm định khách hàng nâng cao đối với những khách hàng đó. Đối với những khách hàng khác mà công ty xác định là có rủi ro ML/TF cao hơn, SAFS đã không thiết lập đầy đủ nguồn tài sản và/hoặc nguồn vốn của khách hàng và chủ sở hữu hưởng lợi. SAFS cũng không có được sự chấp thuận từ ban lãnh đạo cấp cao của mình về việc thiết lập hoặc tiếp tục quan hệ kinh doanh với số khách hàng có rủi ro cao hơn này;

(e) Không gửi báo cáo về giao dịch đáng ngờ liên quan đến một số khách hàng mặc dù có đủ cơ sở; Và

(f) Không thực hiện bất kỳ cuộc kiểm toán nội bộ nào để giám sát tính hiệu quả của các biện pháp kiểm soát AML/CFT và việc tuân thủ các yêu cầu theo quy định của công ty.

MAS cũng khiển trách đối với CEO Mivelaz và COO Knabl vì đã không thực hiện các nhiệm vụ và chức năng tương ứng với tư cách là Tổng Giám đốc và Giám đốc điều hành để đảm bảo rằng SAFS tuân thủ các yêu cầu AML/CFT của MAS. Đặc biệt, 2 người này đã phê duyệt đánh giá rủi ro toàn doanh nghiệp (EWRA) không đầy đủ. Trong khoảng thời gian 4 năm, họ cũng đã không thực hiện kiểm toán nội bộ thường xuyên để đánh giá tính hiệu quả của các biện pháp kiểm soát AML/CFT của mình, xét đến mức tăng trưởng kinh doanh đáng kể của công ty trong thời gian đó.

SAFS đã thực hiện các hành động khắc phục cần thiết để giải quyết những thiếu sót được MAS xác định.

Loo Siew Yee, trợ lý giám đốc điều hành về chính sách, thanh toán và tội phạm tài chính tại MAS, cho biết: “Các tổ chức tài chính cung cấp dịch vụ quản lý tài sản cho những người giàu phải thực hiện các biện pháp tương xứng để giảm thiểu rủi ro ML/TF ngày càng tăng cao. Hội đồng quản trị và ban quản lý cấp cao của các tổ chức tài chính cần đưa ra các biện pháp kiểm soát AML/CFT đầy đủ, tích cực giám sát việc thực hiện các biện pháp kiểm soát và đảm bảo rằng các chức năng tuân thủ và kiểm toán nội bộ đang hoạt động hiệu quả và theo kịp tốc độ tăng trưởng kinh doanh của tổ chức mình.”

Theo TAB
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan Tiền tệ Singapore phạt một công ty tài chính 1,8 triệu USD vì vi phạm quy định về phòng, chống rửa tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO