Nhìn ra thế giới

Nhật Bản chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm

H.Y 19/03/2024 12:04

Ngày 19/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã chấm dứt 8 năm thực hiện chính sách lãi suất âm, tạo ra một bước chuyển lịch sử từ trọng tâm kích tăng trưởng giảm phát bằng nhiều thập kỷ kích thích tiền tệ khổng lồ.

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù đây sẽ là lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản sau 17 năm, nhưng lãi suất vẫn giữ ở mức 0% do sự phục hồi kinh tế mong manh buộc ngân hàng trung ương phải hành động chậm lại trước bất kỳ sự gia tăng nào về chi phí vay.

Sự thay đổi này khiến BOJ trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm và kết thúc một kỷ nguyên trong đó các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới tìm cách thúc đẩy tăng trưởng thông qua tiền giá rẻ và các công cụ tiền tệ phi truyền thống.

Trong một quyết định được nhiều người mong đợi, BOJ đã bãi bỏ chính sách được áp dụng từ năm 2016, áp dụng mức phí 0,1% đối với một số tổ chức tài chính dự trữ vượt mức gửi tại ngân hàng trung ương.

BOJ đặt lãi suất qua đêm làm lãi suất chính sách mới và quyết định điều chỉnh lãi suất này trong khoảng 0-0,1% một phần thông qua trả lãi suất 0,1% cho tiền gửi tại ngân hàng trung ương.

Izumi Devalier, người đứng đầu bộ phận kinh tế Nhật Bản tại BofA Securities, cho biết trước quyết định chính sách của BOJ: “Đây sẽ là lần tăng lãi suất đầu tiên sau 17 năm, vì vậy nó có rất nhiều ý nghĩa mang tính biểu tượng”.

Bà nói: “Tuy nhiên, tác động thực tế đến nền kinh tế là rất nhỏ”, đồng thời lưu ý rằng BOJ có thể sẽ duy trì quyết tâm duy trì các điều kiện tiền tệ lỏng lẻo. “Chúng tôi không mong đợi sự gia tăng đáng kể về chi phí tài trợ hoặc lãi suất thế chấp của hộ gia đình.”

Với việc lạm phát đã vượt quá mục tiêu 2% của BOJ trong hơn một năm, nhiều nhà đầu tư trên thị trường đã dự đoán lãi suất âm sẽ chấm dứt vào tháng 3 hoặc tháng 4.

Các thị trường hiện đang tập trung vào cuộc họp báo sau cuộc họp của Thống đốc Kazuo Ueda để tìm manh mối về tốc độ tăng lãi suất tiếp theo.

Việc chuyển hướng chính sách của nhà cung cấp vốn giá rẻ cuối cùng còn sót lại trên thế giới cũng có thể gây chấn động thị trường tài chính toàn cầu khi các nhà đầu tư Nhật Bản, những người đem tích lủy để đầu tư ra nước ngoài tìm kiếm lợi nhuận, chuyển tiền về nước. Lợi suất trái phiếu toàn cầu có thể tăng cao hơn khi sự ưa thích của các nhà đầu tư Nhật Bản đối với tài sản nước ngoài giảm dần khi cơ hội trong nước sáng sủa hơn.

Dưới thời Thống đốc tiền nhiệm Haruhiko Kuroda, BOJ đã triển khai một chương trình mua tài sản khổng lồ vào năm 2013, ban đầu nhằm mục đích đẩy lạm phát lên mục tiêu 2% trong vòng khoảng hai năm.

BOJ đã đưa ra lãi suất âm và kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) vào năm 2016 khi lạm phát yếu buộc ngân hàng này phải điều chỉnh chương trình kích thích của mình sang một chương trình bền vững hơn.

Tuy nhiên, khi đồng Yên giảm mạnh đã đẩy chi phí nhập khẩu lên cao và làm tăng thêm sự chỉ trích của công chúng về những nhược điểm của chính sách lãi suất cực thấp, BOJ năm ngoái đã điều chỉnh YCC để nới lỏng việc kiểm soát lãi suất dài hạn.

Người Nhật tiếp tục mua tài sản nước ngoài ngay cả khi BOJ bắt đầu điều chỉnh các biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất vào cuối năm 2022 và sau đó thêm hai lần vào năm ngoái.

Đồng Yên có thể sẽ mạnh lên sau sự thay đổi này, mặc dù từ mức thấp nhất trong 33 năm.

Sự thay đổi chính sách của BOJ cũng làm tăng thêm sự lạc quan, tiếp tục thúc đẩy chứng khoán Nhật Bản thông qua việc xác nhận quan điểm nền kinh tế cuối cùng đã phục hồi và thoát khỏi tình trạng giảm phát. “Điều đó sẽ hỗ trợ các công ty Nhật Bản có định hướng trong nước, bao gồm cả các ngân hàng, có thể chứng kiến ​​tỷ suất lợi nhuận ròng tăng lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ), nhà phân tích Tom Holland của Gavekal Research viết trong một ghi chú.

Theo Barron, Reuters
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO