Nhìn ra thế giới

Trung Quốc đang tiến gần hơn đến áp dụng chính sách tiền tệ kiểu Mỹ, Nhật?

Đăng Tuấn 02/04/2024 20:45

Đã nhiều thập kỷ, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc ở ngưỡng cao. Tuy nhiên giờ đây kinh tế Trung Quốc đang chững lại đáng kể, gây ra nhiều hậu quả cho thế giới.

trungquoc.jpg

Bài phát biểu mới đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho thấy, các nhà hoạch định chính sách kinh tế Trung Quốc sẽ có thể bắt đầu giao dịch trái phiếu chính phủ nhằm điều tiết thanh khoản trên thị trường.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, Trung Quốc đang tiến gần hơn đến việc sử dụng những biện pháp kích thích kinh tế giống như Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và nhiều ngân hàng trung ương lớn khác trên thế giới.

Ông Tập Cận Bình kêu gọi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) dần dần tăng mua và bán trái phiếu chính phủ trong hoạt động thị trường mở. Thông điệp mới nhất từ Chủ tịch Trung Quốc có thể phát đi tín hiệu về khả năng thay đổi chính sách của một ngân hàng trung ương chưa từng có đợt mua trái phiếu nào tính từ năm 2007.

Tuyên bố từ nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc không khỏi khiến cho nhiều người trong giới tài chính tin rằng Trung Quốc có thể đang dần tiến đến việc áp dụng biện pháp nới lỏng định lượng, đó là biện pháp kích cầu thông qua việc mua trái phiếu quốc gia và nhiều loại tài sản khác nhằm làm giảm lãi suất và kích thích tăng trưởng kinh tế.

Chính sách này được áp dụng đầu tiên trên thế giới bởi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) hai thập kỷ trước, sau đó đã được FED và nhiều nhà hoạch định chính sách khác sử dụng sau thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng như đại dịch COVID-19.

Những tháng gần đây, các vấn đề kinh tế của Trung Quốc đã gây ra nhiều cuộc tranh luân xung quanh việc giới chức quản lý nền kinh tế lớn thứ hai thế giới liệu có đưa ra những biện pháp mạnh tay để vực dậy nhiều ngành nghề, ví như bất động sản hay không. PBOC đã không ngừng sử dụng các chương trình cho vay, cái mà nhiều chuyên gia phân tích cho rằng có phần giống như chương trình nới lỏng định lượng (QE) bởi nó làm tăng quy mô bảng cân đối kế toán của PBOC.

Hiện chưa rõ việc tăng cường mua trái phiếu sẽ ảnh hưởng ra sao đến lãi suất tại Trung Quốc. Lãi suất tại Trung Quốc nhiều khả năng sẽ giảm trong ngắn hạn, theo trường bộ phận chiến lược tại Citigroup – ông Philip Yin. Ông Yin khẳng định, việc mua nợ của Ngân hàng Trung ương sẽ giúp cải thiện niềm tin của thị trường về thanh khoản, cũng như giúp tiêu thụ nguồn trái phiếu của chính phủ.

Ảnh hưởng dài hạn của chính sách này có thể chưa rõ ràng. Nếu Trung Quốc kết hợp việc sử dụng các công cụ thanh khoản với các chính sách để ổn định tăng trưởng kinh tế, nhà đầu tư có thể sẽ lựa chọn tài sản an toàn thay cho các tài sản rủi ro.

Đã nhiều thập kỷ, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc ở ngưỡng cao. Tuy nhiên giờ đây kinh tế Trung Quốc đang chững lại đáng kể, gây ra nhiều hậu quả cho thế giới. Dù vậy, có lý do để tin vào chính sách này, một khi ngân hàng trung ương quyết định giao dịch trái phiếu chính phủ, mọi chuyện có thể đảo chiều nhanh chóng.

Lĩnh vực sản xuất Trung Quốc tháng 3/2024 tăng trưởng lần đầu tiên tính từ tháng 9/2023, như vậy đã có thêm dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang bình ổn trở lại, theo nội dung bài báo mới được Bloomberg đăng tải.

Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc(NBS) công bố chỉ số của lĩnh vực sản xuất Trung Quốc tháng 3/2024 tăng lên mức 50,8 điểm từ mức 49,1 điểm của tháng 2/2024, mức tăng trưởng này như vậy cao vượt kỳ vọng của các chuyên gia tham gia khảo sát của Bloomberg trước đó, đồng thời đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất của chỉ số tính từ tháng 3/2023.

Chỉ số của lĩnh vực phi sản xuất tháng 3/2024 tăng lên mức 53 điểm so với ước tính 51,5 điểm. Ngưỡng trên 50 điểm cho thấy sự tăng trưởng so với tháng liền trước, còn dưới mốc này cho thấy sự suy giảm.

Hàng tháng, công chúng cũng như cộng đồng đầu tư luôn chờ đợi chỉ số PMI được công bố. Đây là chỉ số đầu tiên cho thấy “sức khỏe” thực tế của kinh tế Trung Quốc. Diễn biến mới nhất của chỉ số này cho thấy, kinh tế Trung Quốc vẫn phục hồi sau khi khởi đầu năm tương đối vững vàng. Nhờ vậy, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ có thêm thời gian để đánh giá ảnh hưởng của các biện pháp kích cầu trước khi tiếp tục hành động chính sách.

“Việc chỉ số PMI của ngành sản xuất diễn biến tốt hơn so với kỳ vọng cho thấy tình hình kinh tế Trung Quốc đang ổn định, bất chấp các yếu tố mùa vụ cũng như so sánh với nền thấp của Tết Nguyên đán cùng kỳ năm trước”, chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách Trung Quốc đại lục tại công ty bất động sản Jones Lang LaSalle – ông Bruce Pang phân tích. Đồng thời, cũng theo nhận xét của ông Pang, diễn biến chỉ số PMI cũng cho thấy các doanh nghiệp có niềm tin và kỳ vọng vào công việc kinh doanh tương lai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đang tiến gần hơn đến áp dụng chính sách tiền tệ kiểu Mỹ, Nhật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO