Nhìn ra thế giới

Mỹ chuẩn bị đón nhận hai số liệu kinh tế rất quan trọng

Đăng Tuấn 22/01/2024 - 09:49

Những dữ liệu kinh tế này dự kiến sẽ ảnh hưởng đến định hướng chính sách tiền tệ của FED, thị trường chứng khoán và nền kinh tế trong thời gian tới.

mytieudungreuters1.jpg
Ảnh: Reuters

Theo CNBC, thị trường đang ngày một tin vào khả năng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẵn sàng hạ lãi suất, quyết định này sẽ ảnh hưởng đến diễn biến của nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Trong tuần này, nước Mỹ sẽ đón nhận hai báo cáo kinh tế quan trọng tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng đến định hướng của các nhà hoạch định chính sách thuộc ngân hàng trung ương Mỹ cũng như cách phản ứng của thị trường.

Vào ngày thứ Năm tuần này, nhà đầu tư sẽ đón nhận thông tin đầu tiên về kinh tế Mỹ quý IV/2023 khi Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu GDP lần đầu. Các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones cho rằng tổng giá trị hàng hoa dịch vụ trong nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,7% trong ba tháng cuối của năm 2023, thấp nhất tính từ mức suy giảm 0,6% của quý II/2022.

Một ngày sau đó, Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 12/2023, một chỉ số mà FED hay cân nhắc trong các quyết định chính sách. Chỉ số PCE, chỉ số loại bỏ diễn biến giá cả thực phẩm và năng lượng vốn có nhiều biến động, được cho là đã tăng trưởng 0,2% trong tháng 12/2023 và 3% trong cả năm 2023.

Cả hai dữ liệu này sẽ thu hút nhiều sự quan tâm, đặc biệt chỉ số PCE. Chỉ số PCE trong thời gian gần đây đã diễn biến về mốc 2% tuy nhiên vẫn chưa đến ngưỡng mục tiêu này.

“Thị trường tài chính và công chúng sẽ đều dõi theo để có thể quyết định được hướng điều chỉnh chính sách của FED sẽ như thế nào. Câu chuyện ở đây sẽ không phải ở chỗ các cuộc họp hoặc các quyết định bí mật mà về cơ bản nó là câu chuyện dữ liệu và điều gì sẽ giúp chúng ta trở nên tự tin vào khả năng lạm phát sẽ về đúng ngưỡng mục tiêu”, Chủ tịch FED tại Chicago – ông Austan Goolsbee phân tích.

Theo thống kê các chỉ số tương lai được CME Group tính toán, sẽ không có quyết định nào liên quan đến lãi suất được đưa ra trong cuộc họp sắp tới của Ủy ban thị trường mở thuộc FED (FOMC). Điều này không gây ngạc nhiên, tuy nhiên khả năng FED hạ lãi suất trong cuộc họp vào tháng 3/2024 đang giảm xuống còn 47,2%, giảm đáng kể so với con số 81% của một tuần trước đó.

Giới đầu tư thị trường hiện chỉ còn kỳ vọng vào năm đợt hạ lãi suất trong năm nay, giảm một so với tính toán trước đó.

Theo báo cáo mới đây nhất về tình hình giá thuê nhà của Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá nhà trong quý IV/2023 giảm 4,6% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số này đo lường giá thuê của những hợp đồng thuê mới.

Chuyên gia kinh tế thuộc Citigroup, ông Andrew Hollenhorst, nhận xét: “Trong ngắn hạn, tôi tin số liệu lạm phát diễn biến phù hợp với quan điểm nới lỏng chính sách tiền tệ của FED”. Tuy nhiên về dài hạn, số liệu lạm phát sẽ vẫn dai dẳng, quyết định hạ lãi suất đầu tiên của FED có thể sẽ bị lùi đến cuối tháng 6/2024.

Lãi suất của FED ở ngưỡng cao tạo ra không ít khó khăn cho người tiêu dùng. Tỷ lệ quá hạn thẻ tín dụng của người tiêu dùng Mỹ hiện đã vượt mức trước đại dịch COVID-19, tỷ lệ người sử dụng thẻ tín dụng chỉ chi trả khoản tiền thanh toán tối thiểu tăng vượt mức 10% lần đầu tiên tính từ năm 2019, theo báo cáo của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại Philadelphia.

Tính đến cuối tháng 9/2023, ước tính khoảng 3,2% dư nợ thẻ đã bị quá hạn thanh toán ít nhất 30 ngày, theo FED tại Philadelphia, cao hơn 40% so với quý liền trước, đây cũng là tỷ lệ cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Tỷ lệ các khoản nợ quá hạn khoảng từ 60 đến 90 ngày đồng thời tăng.

Ứng phó với những dấu hiệu cho thấy sự khó khăn của người tiêu dùng nhiều hơn, nhiều ngân hàng đang giảm bớt hạn mức cấp tín dụng cũng như đưa ra một số hạn chế. Số liệu của FED tại Philadelphia tính đến những khoản vay tại nhóm các ngân hàng lớn với ít nhất 100 tỷ USD tài sản.

Số liệu về thẻ tín dụng cho thấy những áp lực gia tăng lên các hộ gia đình Mỹ trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thời kỳ hậu đại dịch COVID-19 tăng cao nhưng thu nhập không tăng tương xứng. Ước tính khoảng 10% người nợ thẻ tín dụng hiện đang có dư nợ vượt mức 5.000 USD, theo FED tại Philadelphia.

Theo CNBC,CNN
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chuẩn bị đón nhận hai số liệu kinh tế rất quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO